วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่1

วันที่ 17 มิถุนายน 2556

   การเรียนการสอน

        ความหมายของการจัดประสบการณ์
                 การจัดประสบการณ์  หมายถึง การจัดการศึกษาให้เด็กก่อนวัยเรียน หรือเด็กปฐมวัย เพื่อพัฒนาให้ครบทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา  มิได้มุ่งหวังให้อ่านออก เขียนได้ คิดเลขเป็น หรือเรียนรู้เนื้อหาวิชาต่าง ๆ แต่จะเป็นการปูพื้นฐานวิชาต่าง ๆ ให้ ในรูปกิจกรรมเพื่อให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงเด็กจะเรียนรู้ได้ดีกว่า เช่นการสอนให้เด็กเป็นคนเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ อดทน ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ไม่อาจทำได้ด้วยการสอนด้วยคำพูดแต่จะเกิดจากการจัดกิจกรรมที่เหมาะสม เป็นรูปธรรม  เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่เกิดจากการทำงานของโครงสร้างทางปัญญา  เป็นวิธีที่เด็กจะเริ่มต้นด้วยความสัมพันธ์ระหว่างตัวเองกับสิ่งแวดล้อม    และสิ่งที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของกระบวนการมี   อย่างคือ
1.   การขยายโครงสร้าง คือ  การที่บุคคลได้รับประสบการณ์หรือรับรู้สิ่งใหม่เข้าไปผสมผสานกับความรู้เดิม
2.      การปรับเข้าสู่โครงสร้างคือการที่โครงสร้างทางปัญญาของบุคคลนำเอาความรู้ใหม่ที่ได้ปรับปรุงความคิดให้เข้ากับสภาพแวดล้อม

             การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย แตกต่างกันตรงที่ การกระทำและการเรียนการสอนภาษาและคณิตศสาตร์เป็นเครื่องมือเพื่อจะเรียนรู้ในต่อๆไป

             พัฒนาการคือการเปลี่ยนแปลงตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่องใช้พัฒนาการของเด็กเป็นเกณฑ์ว่าเด็กทำอะไรได้บ้างในแต่ละช่วงอายุนั้นๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น